slideของกินสุขภาพ

► “หอมแดง” สมุนไพรบ้านๆ มากประโยชน์

หอมแดง จัดเป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านที่อยู่กับคนไทยเรามาอย่างยาวนาน มีสรรพคุณที่โดดเด่นเลยนั่นก็คือ ช่วยเผาผลาญอาหารในร่างกาย เป็นยาถ่าย บำรุงเลือดและช่วยแก้หวัดได้ และเป็นพืชที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจในไทยและแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทางภาคเหนือในประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดศรีสะเกษที่เป็นแหล่งเพาะปลูกหอมแดงที่โด่งดังและมีคุณภาพ

หอมแดง เป็นพืชที่เติมโตในชั้นใต้ดิน ซึ่งจะมีการแบ่งออกเป็น 2 ส่วนตัวกัน คือ ส่วนหัวและส่วนใบ ส่วนหัว จะมีรสเผ็ดร้อน ช่วยขับลมได้ดี แก้ไข้ และสามารถขับเสมหะในทรวงอกได้ ส่วนใบ จะมีรสชาติหวานปนเค็ม ใช้แก้ไข้หวัดและกำเดาได้ คนโบราณมักจะใช้หอมแดงนี้บรรเทาอาการหวัดและคัดจมูก โดยการนำตัวหอมแดงมาทุบให้แตก ห่อด้วยผ้า แล้วนำไปวางไว้บนกระหม่อม การที่หอมแดงช่วยบรรเทาอาการหวัดได้ด้วยวิธีนี้เป็นเพราะมีสารไดโพรพิล ไดซัลไฟด์และไดโพรพิล ไดซัลไฟด์เป็นองค์ประกอบหลักในน้ำมันระเหยง่าย ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยยับยั้งแบคทีเรีย โดยเฉพาะเชื้อ Staphylococcus aureus

หอมแดง นอกจากจะช่วยบรรเทาอาการหวัดภายนอกได้แล้ว ยังสามารถบริโภคเพื่อเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ต้านทานโรคและไข้หวัดได้ดีเลยทีเดียว เพราะในหัวหอมมีสารเคอร์ซิติน (Quercetin) ที่ช่วยต้านการอักเสบ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยบรรเทาอาการหวัดคัดจมูก ช่วยต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ และยังมีฤทธิ์ต้านฮีสตามีนที่ช่วยขยายหลอดลมได้ดี ทั้งยังมีสารฟลาโวนอล (Flavanols) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี ช่วยลดการอักเสบ ผู้ที่รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยฟลาโวนอลเป็นประจำ จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดหัวใจลดลง และที่สำคัญยังมีสรรพคุณที่ช่วยต้านทาน COVID-19 ได้ด้วย

10 คุณประโยชน์น่าทึ่งของหอมแดง
หอมแดง อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการทั้งรสชาติเผ็ดและกลิ่นฉุน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งใยอาหารที่ดีและอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น อัลลิซิน (allicin) เควอซิติน (quercetin) และเปปไทด์ (Peptide) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันและมีคุณสมบัติต้านไวรัสและแบคทีเรีย

1.หอมแดงเต็มไปด้วยเปปไทด์และโปรตีน ซึ่งช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจอื่น ๆ เช่น ไข้หวัด คัดจมูก เจ็บคอ เป็นต้น

2.บำรุงหัวใจให้แข็งแรง โดยการลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีและป้องกันการสะสมของไขมัน (คราบพลัค) เกาะที่ผนังหลอดเลือดแดง หอมแดงยังสามารถลดอาการของโรคหัวใจได้

3.ป้องกันโรคอ้วนและน้ำหนักเกินได้ เพราะสารเอทิลอะซิเตทในหอมแดงช่วยป้องกันการก่อตัวของไขมันส่วนเกินได้ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักเป็นอย่างยิ่ง

4.ป้องกันโรคเบาหวาน จากการวิจับพบว่าสารฟลาโวนอยด์ในหอมแดงมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ เพราะมีการยับยั้งการสลายตัวของอินซูลินในตับ รวมไปถึงควบคุมการผลิตอินซูลินของร่างกายและช่วยรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ดี

5.ช่วยบรรเทาและรักษาอาการแพ้ หอมแดงมีคุณสมบัติต้านไวรัสและต้านเชื้อแบคทีเรีย สามารถช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก เจ็บคอ และช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้

6.กระตุ้นการทำงานของสมองสูง

7.ช่วยป้องกันและชะลอการเกิดปัญหาสายตา ในหอมแดงมีวิตามินเออยู่มากซึ่งช่วยรักษาสายตาและลดโอกาสการเกิดต้อกระจกได้

8.ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ในหัวหอมมีสารเคมีเอทิลอะซิเตทที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง เพราะในหัวหอมมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหาร

9.หอมแดงที่มีธาตุเหล็กและทองแดงสูง สามารถช่วยลดความดันโลหิตสูง กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและการขยายหลอดเลือดในร่างกาย

10.หอมแดงมีเอนไซม์ต้านอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย การอักเสบ ไวรัส และการติดเชื้อทั้งที่พบได้บ่อยและอาการรุนแรง

ข้อควรระวัง

1.ไม่ควรรับประทานหอมแดงมากจนเกินไปหรือรับประทานบ่อย เพราะทำให้ผมหงอก มีกลิ่นตัว ตาฝ้ามัว ฟันเสีย และอาจทำให้มีอาการหลงลืมง่ายไปจนประสาทเสียได้

2.น้ำจากหอมแดงมีสารกำมะถัน ซึ่งทำให้แสบตา แสบจมูก และผิวหนังอาจมีอาการระคายเคือง ปวดแสบปวดร้อนได้ จึงไม่ควรทาใกล้บริเวณที่ผิวบอบบาง

3.หอมแดงอาจชะลอการแข็งตัวของเลือด ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงของการมีเลือดออก จึงควรหลีกเลี่ยงหอมแดง หากมีเลือดออกผิดปกติ และควรหลีกเลี่ยงหอมแดงก่อนการผ่าตัด อย่างน้อย 2 สัปดาห์

ข้อมูลอ้างอิงประกอบจาก : กระทรวงสาธารณสุข , สำนักโภชนาการ กรมอนามัย
ที่มา https://mgronline.com/goodhealth/detail/9650000085990