slideบ้านและสวน

► รวม 10 ต้นไม้ยืนต้นโตเร็ว ให้ร่มเงาและบังแดดได้ดีมาก

ต้นไม้ใหญ่ยืนต้นโตเร็ว เป็นวิธีการบังแดดที่ดี ง่าย และลงทุนน้อย ปลูกไม่นานก็สามารถให้ร่มเงาได้ โดยควรปลูกในบริเวณทิศใต้หรือทิศตะวันตกของบ้าน ซึ่งเรามีตัวอย่างดังนี้

จามจุรี

1.จามจุรี

ไม้ต้นให้ร่มเงาขนาดใหญ่ รูปทรงสวยงาม มีลำต้นเป็นโคนพูพอน เปลือกลำต้นมีสีเทาดำ ใบประกอบแบบขนนกสองชั้น ดอกออกเป็นช่อกระจุกแน่น ช่อดอกตั้งขึ้น กลีบดอกสีขาวอมชมพูเป็นรูปปากแตร ออกดอกตลอด ทนน้ำท่วมขังแฉะ เติบโตได้เร็วเรือนยอดรูปแผ่กว้าง ไม่ควรใช้ปลูกในพื้นที่ขนาดเล็ก

กระถินณรงค์

2.กระถินณรงค์

ไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงกลางความสูง: 7-15 ม.ทรงพุ่มเรือนยอดทรงกลมทึบ กิ่งห้อยย้อย ลำต้นเปลือกสีน้ำตาลถึงสีน้ำตาลเข้ม ใบประกอบแบบขนนกสองชั้น ดอกสีเหลืองมีกลิ่นหอม ที่มีดอกย่อยขนาดเล็กจำนวนมาก ออกดอกตลอดปี ผลเป็นฝักแบน สีเขียว เติบโตได้เร็ว สามารถทนแล้ง ทนน้ำขังแฉะ เลี้ยงง่าย ใช้ปลูกประดับสวนในที่โล่ง ในสวนสาธารณะ ริมถนน สวนป่า ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ควรระวัง เพราะอาจแพ้ละอองเกสรได้

หูกระจง

3.หูกระจง

ไม้ต้นผลัดใบทรงพุ่มโปร่ง แตกกิ่งเป็นชั้น เปลือกต้นสีน้ำตาล ผิวค่อนข้างเรียบ ใบเดี่ยวรูปไข่กลับขนาดเล็ก สีเขียวเป็นมัน ดอกขนาดเล็กสีขาวดูกลืนไปกับทรงต้น เติบโตได้ดีในดินทุกประเภท สามารถทนน้ำท่วมขัง  นิยมปลูกในลานจอดรถหรือริมรั้ว แต่ใบร่วง จึงไม่ควรปลูกใกล้สระหรือบ่อน้ำ

หูกวาง

4.หูกวาง

ไม้ต้นผลัดใบ ทรงพุ่มค่อนข้างกลมหรือรูปพีระมิดหนาทึบ ลำต้นเปลือกต้นสีเทา แตกเป็นร่องตื้น ใบเดี่ยวรูปไข่กลับ ช่อดอกเป็นช่อกระจะทรงกระบอกออกที่ซอกใบใกล้ปลาย ดอกเล็กสีขาวนวล ไม่มีกลีบ มีสันนูนสองด้าน สีเขียว เมื่อแก่ แข็งแรง  ทนดินเค็ม ไม่ควรปลูกใกล้บ้านและพื้นที่จอดรถอาจทำความเสียหายได้

พญาสัตบรรณ

5.พญาสัตบรรณ

ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่นิยมปลูกตามริมถนนหรือพื้นที่กลางแจ้ง เนื้อไม้อ่อนและกิ่งเปราะ ทุกส่วนของต้นมีน้ำยางสีขาว  ใบแผ่นใบหนา ด้านบนสีเขียวเข้ม ดอกสีขาวหรือขาวอมเขียว ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ต้นที่ปลูกอยู่ในที่ชื้นแฉะดอกจะบานช้ากว่าต้นที่ปลูกอยู่ในที่แสงแดดเต็มวัน ทนแล้ง ทรงพุ่มจะแผ่ได้สวยงาม

หางนกยูงฝรั่ง

6.หางนกยูงฝรั่ง

ไม้ต้นผลัดใบความสูง: 10 – 15 เมตร ทรงพุ่มรูปร่ม เปลือกต้นเรียบสีน้ำตาลอ่อนถึงสีน้ำตาลเข้ม ใบประกอบแบบขนนกสองชั้นปลายคู่ ดอกช่อเชิงหลั่นขนาด มีหลายสี คือ สีแดงอมส้ม ส้ม เจริญเติบโตเร็วในดินทุกประเภท ทนแล้ง ระยะในการปลูกที่เหมาะสม 6 – 10 เมตร ควรปลูกในบ้านที่มีบริเวณกว้าง เนื่องจากลำต้นและรากมีขนาดใหญ่มาก อาจก่อความเสียหายกับสิ่งปลูกสร้าง

จิกน้ำ

7.จิกน้ำ

ไม้ยืนลำต้นเป็นปุ่มปม ปลายกิ่งลู่ลง ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับถี่บริเวณปลายยอด รูปใบหอกหรือรูปไข่กลับ ดอกเป็นช่อยาวออกที่ปลายกิ่งห้อยลงเป็นระย้า สีชมพูหรือสีแดง เกสรเพศผู้เป็นเส้นฝอยสีชมพูหรือสีแดงจำนวนมาก ออกดอกเดือนพฤศจิกายน – มีนาคม สามารถทนน้ำท่วม ต้องการแสงแดดตลอดวัน มีความแข็งแรง เลี้ยงง่าย โตเร็ว ระยะปลูกที่เหมาะสม 3 – 6 เมตร เนื้อไม้ใช้ทำไม้อัด เฟอร์นิเจอร์

ชมพูพันธ์ทิพย์

8.ชมพูพันธ์ทิพย์

ไม้ต้นขนาดกลางถึงใหญ่ ทรงพุ่มกว้างเป็นชั้นๆ ลำต้นผิวลำต้นสีน้ำตาลขรุขระ ใบเป็นใบประกอบแบบนิ้วมือ ดอกออกเป็นช่อกระจุกกลีบดอกเชื่อมติดกันคล้ายรูปแตร ดอกสีชมพูสดถึงขาว เติบโตเร็วปลูกได้ในดินทั่วไป ทนสภาพน้ำท่วมได้ดี ปลูกริมถนนได้ ไม่เหมาะกับสนามเด็กเล่นและลานจอดรถ

นนทรี

9.นนทรี

ไม้ยืนต้นให้ร่มเงาขนาดใหญ่สูงได้ถึง 25 เมตร ทรงพุ่มรูปร่ม ลำต้นเปลือกต้นสีเทา ใบประกอบแบบขนนกสองชั้นปลายคู่ ช่อดอกกระจะขนาดใหญ่ รูปเจดีย์ ออกที่ปลายกิ่งและซอกใบใกล้ปลายกิ่ง กลีบเลี้ยงมีขนสีน้ำตาลแดง สีเหลือง กลิ่นหอม เติบโตได้เร็วในนดินทุกประเภท ทนแล้ง ควรปลูกในพื้นที่กว้าง ระยะปลูกที่เหมาะสม 4 – 10 เมตร เปลือกใช้เป็นสีย้อมผ้า ให้สีน้ำตาลอมเหลือง เนื้อไม้ใช้ก่อสร้าง ทำเฟอร์นิเจอร์

ประดู่อังสนา

10.ประดู่อังสนา

ไม้ต้นผลัดใบทรงพุ่มกลมแผ่กว้าง เปลือกต้นสีน้ำตาลปนดำและแตกเป็นสะเก็ด  ใบประกอบแบบขนนกปลายคี่เรียงสลับ ช่อดอกเป็นช่อกระจะออกที่ซอกใบใกล้ปลายกิ่ง ดอกรูปถั่ว สีเหลือง เมื่อบานมีกลิ่นหอม บานเพียงวันเดียวแล้วร่วง ทนแล้งและทนน้ำท่วมขังได้สูง นิยมปลูกในพื้นที่กว้าง เพื่อให้ร่มเงา ช่วยเพิ่มความสว่างให้กับสวน ยอดอ่อนและช่อดอกอ่อนกินเป็นผักสดกับน้ำพริกหรืออาหารรสจัดได้ เป็นพรรณไม้ประจำจังหวัดภูเก็ต

ที่มา : https://www.baanlaesuan.com