slideสุขภาพ

► 4 เหตุผล ทำให้ตัวเองสบายใจ แม้จะหนี้เยอะ แต่ยังมีความสุขได้

  • ทบทวน ว่าเพราะอะไรที่เป็นหนี้
    พอเรายอมรับความจริงได้ว่า มีหนี้สินมากน้อยแค่ไหน เพราะอะไร ทีนี้ก็ควรทบทวนถึงต้นเหตุแห่งการเป็นหนี้ ว่าทำไม เพราะอะไร เราจึงมีหนี้ก้อนนี้ มันเป็นเพราะ การกู้ซื้อบ้านหลังใหญ่เพื่อสร้างครอบครัว หรือซื้อรถยนต์เพื่อใช้ในครอบครัว หรือซื้ออสังหาเพื่อการลงทุนเพราะเหล่านี้ล้วนเป็น “หนี้สิน” ที่เป็นการสร้างทรัพย์สิน ให้กับชีวิต แม้ต้องแบกรับภาระอันใหญ่หลวง แต่ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเพราะในอนาคต มันจะกลายเป็นสมบัติของเรา เป็นมรดกไปยังลูกหลานได้ ถ้าคุณมีหนี้ ในลักษณะนี้จงทำใจให้สบาย และปรับทัศนคติใหม่ จงเห็นคุณค่าในตัวเองให้มาก ไม่ต้องนึกเสียใจในการตัดสินใจซื้อเพราะมันคือ หนี้สินที่คุณได้คิดไตร่ตรอง ทบทวนมาแล้วอย่างดีที่สุด
  • เราต้องกล้าที่จะยอมรับ ความจริงต่าง
    เพราะเหนือสิ่งอื่นใดหากชีวิตเกิดปัญหา เราต้องตั้งสติให้ได้ก่อน ไม่คิดโท ษตนเองจนเกินเหตุ เพราะการจมอยู่กับปัญหา เพราะความคิดเดิมๆ เราจะมองไม่เห็นทางออก แล้วยังจะพ าลทำให้จิตใจเศร้าไปด้วยจนไม่เป็นอันทำอะไร การเผชิญหน้า ยอมรับความจริง อันเกิดขึ้นมันเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ที่เราจะทำได้ ถ้าไม่ยอมรับถึง การกระทำของตนเองให้ได้ก่อนก็ เป็นการย ากที่เราจะผ่านพ้นปัญหาไปได้ด้วยดี การอยู่กับปัจจุบันรู้ว่าเราทำอะไรอยู่ จะต้องทำอะไรต่อในอนาคต คือจุดเริ่มต้น ของทางออกแห่งปัญหา พอมีสติแล้วการหาทางแก้ไข ก็ไม่ใช่เรื่องที่ย าก แค่คุณมีกำลังใจที่ดีมีภูมิคุ้มกัน มีสตินำทางอยู่เสมอ ต้องกล้าที่จะยอมรับมัน
  • มีความสามารถ ที่ไม่ได้ใช้ก็เยอะแยะ
    แม้ตอนที่หนี้สินท่วมหัว เราหันไปทางไหนก็ไม่มีใครยื่นมือมาช่วยเราหรอก เขาไม่อยากรู้จักเราอาจเพราะได้ขอความช่วยเหลือ จากคนรอบตัวเสียหมดแล้ว ภาระที่มีมันมากเหลือเกินทำงานก็เหนื่อย และเงินที่ได้มาในแต่ละเดือน แค่จะใช้สอยกับเรื่องจำนี่คือชแทบไม่พอแล้ว ยังต้องเจียดบางส่วน มาใช้หนี้อีก หากเป็นเช่นนี้ อย ากให้คุณทบทวนความสามารถที่มีในตัวเองว่า ทำอะไรได้บ้าง อาจเป็นความชอบส่วนตัวไม่ก็งานอดิเรก ที่ชื่นชอบ เช่น ตอนที่ว่างๆ คุณชอบปลูกต้นบอนไซไว้ที่บ้าน ทีนี้ก็อาจลองเพาะพันธุ์ต้นบอนไซ ให้มีจำนวนมากขึ้นดูสิ และนำไปขายมันอาจทำให้คุณมีร ายได้เพิ่ม จากเดิมที่แทบไม่มีใช้ จนพัฒนาเป็นอีกชีพในอนาคตได้
  • ปล่อยวาง และมุ่งมั่นกับเป้าหมาย
    หากคุณคิดทบทวน จนยอมรับกับปัญหาต่างๆ ได้แล้ว คงจะผ่อนคลายความทุกไปได้บ้าง จากนี้ไปขอให้คุณปล่อยวาง ปัญหาลงซะที เราไม่จำเป็นต้องแบกภาระมากมายไว้บนบ่า ไม่เช่นนั้น คงไม่มีเรี่ยวแร งที่ไหนก้าวเดินต่อไปข้างหน้าแล้วขอเพียงเรามุ่งมั่นที่จะปลดหนี้ แล้วใช้ชีวิตอย่างเข้มแข็งต่อไป จงมอบความเชื่อมั่นให้ตนเองอย่างเต็มที่ ว่าเรายังทำอะไรได้อีกมากมาย แค่ไม่เกียจคร้านก็จะทำให้เราบริหาร รายรับ-รายจ่าย ได้อย่างสมดุล ถ้าคุณยึดเอาสติปัญญาเป็นที่ตั้งเราเชื่อว่า ต้องเอาตัวรอดให้พ้นผ่าน วิกฤตชีวิตครั้งนี้ได้อย่างแน่ๆ

ข้อมูลจาก https://san-sabai.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *